CIFFOB

...Yes, We have™ ... Safer - Healthier - Greener

Giỏ của bạn chưa có hàng.

Sữa đậu nành ngừa ung thư vú

Email In PDF.

Nghiên cứu hợp tác giữa Mỹ và Australia cho thấy chất béo có lợi sẽ giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan tuổi tác (AMD). Một nghiên cứu khác tại Mỹ đã tìm ra loại vắc xin trị ung thư da hắc tố.

Rất ít người biết rằng chỉ 5% các trường hợp ung thư vú là di truyền, trong khi hơn 90% bắt nguồn từ lối sống. Một chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng trong phòng trị ung thư hàng đầu ở Anh, đã đưa ra một số thức ăn, uống có thể làm tăng hoặc ngăn ngừa ung thư vú:

Rượu

Ngay cả uống chút ít cũng có thể khiến cơ thể bạn tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Rượu kích thích ung thư vú phát triển bằng cách làm cho mô vú dễ bị thương tổn và gia tăng hàm lượng các hormon sinh ung thư (như oestrogen) trong máu, đặc biệt ở những phụ nữ đang điều trị liệu pháp thay thế hormon. Các nghiên cứu khoa học chứng minh mỗi ngày uống 250 ml rượu vang hoặc 2 ly rượu nhỏ tăng nguy cơ ung thư vú lên 25%. Rượu cũng giàu calorie và tăng cân có liên hệ mật thiết với nguy cơ ung thư vú.

Tác hại của rượu có thể được giảm bớt phần nào nếu bạn bổ sung acid folic. Ba công trình nghiên cứu tại Australiacho thấy mặc dù uống hơn 2 ly rượu mỗi ngày tăng nguy cơ ung thư vú, nhưng chị em có thể được bảo vệ bằng cách bổ sung 400-600 mg acid folic. Các loại thực phẩm giàu sinh tố này bao gồm rau cải màu lục, đậu, hạt, ngũ cốc và bộ lòng động vật.

Trà, cà phê

Trà và cà phê có chứa nhiều hoạt chất polyphenol chống ôxy hóa có khả năng giảm nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm vì Sức khỏe phụ nữ ở Canada phát hiện những người có nguy cơ cao ung thư vú do di truyền, hàng ngày uống 4-6 tách cà phê giảm nguy cơ phát bệnh từ 25 đến 70%.

Ngoài polyphenol, trà xanh cũng dồi dào chất có khả năng ngăn chặn ung thư. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đề nghị để đạt hiệu quả phòng ngừa tối đa, chị em nên dùng 4-5 tách trà mỗi ngày (thai phụ nên uống ít hơn do trong trà có chứa caffein).

Chất béo

Có 3 loại chất béo làm tăng nguy cơ ung thư vú: chất béo bão hòa có trong thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa; chất béo trans trong thực phẩm chế biến như bơ thực vật, bánh quy và bánh ngọt; và chất béo omega-6 trong dầu thực vật, mặc dù tốt cho tim mạch (do không có chất tạo thành cholesterol trong máu), nhưng lại có liên quan đến ung thư.

Vì thế, nên chú trọng những loại chất béo đã được chứng minh có lợi trong việc phòng ngừa ung thư vú: chất béo bão hòa đơn có trong dầu ô-liu, trái bơ và quả hạnh nhân; chất béo omega-3 trong dầu cá, dầu nành, quả hồ đào.

Bơ sữa

Nhiều chị em lo ngại quá nhiều thực phẩm làm từ bơ sữa trong bữa ăn thường ngày sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Tuy nhiên, Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ gần đây đăng kết quả phân tích các nghiên cứu về ung thư vú, kết luận những loại thực phẩm làm từ sữa ít chất béo như: sữa không kem, phô mai gầy và sữa chua có thể giảm 20%-30% nguy cơ ung thư.

Thực phẩm làm từ bơ sữa ít béo cũng là nguồn cung cấp chủ yếu chất béo CLA, canxi và vitamin D vốn được biết đến có khả năng ức chế quá trình phát triển và di căn của tế bào ung thư.

Thực phẩm từ đậu nành

Do đậu nành giàu nhóm chất isoflavone có thể kiềm chế sự phát triển của khối u tuyến vú, nên có không ít nghiên cứu khẳng định rằng các thực phẩm chế biến từ loại đậu này có tác dụng chống ung thư vú. Nhiều khảo sát cho thấy ăn mỗi ngày 11 gam đậu nành - hoặc 0,3 lít sữa đậu nành mỗi tuần - trong thời niên thiếu có thể phòng ngừa ung thư vú khi trưởng thành.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học California(Mỹ) phát hiện chế độ ăn uống quá nhiều đậu nành (0,6-0,9 lít sữa đậu nành/tuần) kích thích tế bào tuyến vú phân chia và như thế có thể tăng khả năng ung thư.

Rau cải

Trái cây và rau cải chứa nhiều vitamin và hợp chất có nguồn gốc thực vật vốn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp kiểm soát thể trọng vì thế giảm thấp nguy cơ ung thư. Nghiên cứu cho thấy đối với ung thư vú, điều quan trọng không phải là số lượng mà là loại trái cây và thực phẩm chúng ta dùng.

Bông cải xanh, cải bắp và cải súp-lơ có chứa nhiều hợp chất ngăn chặn ung thư nhất. Một nghiên cứu mới đây phát hiện phụ nữ dùng nhóm cải này giảm 20%-40% nguy cơ ung thư. Trái cây, rau cải màu vàng và đỏ cũng giàu nhóm chất chống ôxy hóa carotenoid. Hàng ngày trong bữa ăn nên có cà chua, cà rốt, khoai lang, xoài, đu đủ, ớt, dưa hấu.

Đậu

Ngoài chất xơ có thể ngừa ung thư, đậu có chứa các chất chống ôxy hóa như polyphenol và lignan. Polyphenol được chứng minh hạn chế mỗi giai đoạn phát triển của khối u trong khi lignan là chất tự nhiên giống oestrogen một khi được hấp thu vào cơ thể có khả năng chặn đứng quá trình khối u phát triển và di căn. Polyphenol chủ yếu có trong nho, đậu phộng, củ nghệ, củ hành, quả mơ, lê, sung, lựu, củ cải đường. Lignan có nhiều trong hạt lanh.

Theo dõi chế độ ăn uống của 90.000 y tá trong 8 năm, các nhà nghiên cứu Đại học Harvard nhận thấy những người ăn đậu 2-4 lần/tuần có nguy cơ ung thư vú thấp hơn 25% so với nhóm người ít khi ăn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Không những có các dưỡng chất có tiềm năng chống ung thư như vitamin E và selen, ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng cao chất xơ có thể giảm ung thư vú. Theo một nghiên cứu ở Thụy Điển, những người mỗi ngày hấp thu hơn 25 gam chất xơ có nguy cơ ung thư vú ít hơn 36% so với những người ăn ít chất xơ

Thịt

Gần đây, các nhà nghiên cứu đưa ra bằng chứng cho thấy tiềm năng chống ung thư của việc ăn nhiều cá sẽ không còn nếu lượng thịt động vật được dùng quá nhiều. Hạn chế ăn thịt có màu đỏ không vượt quá 4 lần/tuần. Các bữa ăn còn lại nên cân bằng giữa lượng cá và thịt gia cầm kết hợp với ăn nhiều rau cải và đậu 2-4 lần/tuần.

Bs. Phan Thị Kim Hoa

 

Lượt xem: 1279
Ý kiến (0)Add comments

Điền thông tin vào đây.
Nhỏ lại | Rộng ra

busy
Lần cập nhật cuối ( Thứ năm, 29 Tháng 10 2009 07:46 )